CẤU TRÚC CÂU PHỨC RÚT GỌN

Các bạn đang học tiếng Trung sẽ đặc biệt quan tâm đến cấu trúc câu phức rút gọn trong tiếng Trung. Hôm nay Trung tâm học tiếng Trung Quốc mỗi ngày sẽ gửi đến bạn cách sử dụng của một số cấu trúc câu phức rút gọn. Hy vọng với những chia sẻ bên dưới sẽ giúp bạn vận dụng làm bài tập và học tiếng Trung dễ dàng hơn nhé !!!

 

 1. 越……越……/yuè……yuè……/:Càng…càng

Đây là cấu trúc biểu thị sự phát triển của hành động sự việc sự phát triển của thành phần đứng sau chữ “越” thứ hai phụ thuộc vào thành phần đứng sau chữ “越” thứ nhất. Trọng điểm nhấn mạnh trong câu là thành phần đứng sau chữ “越” thứ nhất.

VD : 他越来越拿不定主义,心里连七八糟的。

2. 愈……愈……/yù……yù……/:Càng…càng

Đây là cấu trúc gần tương tự với “越…越” nhưng hay được sử dụng trong văn viết, mang sắc thái mạnh hơn, tao nhã hơn. Sau cấu trúc này cũng không thể có các phó từ chỉ mức độ như ”太,很,非常”。

VD: 感情愈压抑愈强烈。 Tình cảm càng kiềm nén càng mãnh liệt

3. 不……不……/bù…..bù……/:Không…không…

Cấu trúc phủ định kép này mang sắc thái nhấn mạnh, biểu thị quan hệ giả thiết – kết quả, vế thứ nhất đưa ra giả thiết, điều kiện, vế thứ hai đưa ra kết quả xảy ra nếu giả thiết phía trước được thành lập. Thường kết hợp với các động từ năng nguyện để nhấn mạnh ý nghĩa “nhất định phải làm điều gì đó”.

VD: 今天你不去也不行 Hôm nay bạn không đi không được rồi.

 

 

Hi vọng bài viết này đã giúp các bạn vận dụng thành thạo cấu trúc câu phức rút gọn trong tiếng Trung. Hi vọng các bạn sẽ thích bài viết này, hẹn gặp các bạn ở bài viết sau nhé! Nếu bạn quan tâm đến các khóa học tiếng trung cam kết đầu ra thì đừng quên tham khảo Trung tâm học tiếng Trung Quốc mỗi ngày nhé!

Để nhận “Tư vấn” và nhận các chương trình “Ưu Đãi” về khóa học cũng như lịch học cụ thể. Bạn hãy để lại thông tin dưới đây nhé!






    Bài viết liên quan