Các giai đoạn phát triển của ngôn ngữ người Việt

Các giai đoạn phát triển của ngôn ngữ người Việt

Các giai đoạn phát triển của tiếng Việt (tiếng Trung như sau)

(Nội dung được biên soạn dưới quan điểm của Giáo sư Nguyễn Tài Cẩn, người dịch sang tiếng Trung NCS Phạm Viết Nhật.)

Ở Việt Nam người đầu tiên nêu ra và áp dụng phân chia ngôn ngữ người Việt là giáo sư Nguyễn Tài Cẩn, ông đề nghị phân chia lịch sử 12 thế kỷ của ngôn ngữ người Việt thành 6 giai đoạn cụ thể.

1/ Giai đoạn Proto Việt (tiền Việt): Có 2 ngôn ngữ là tiếng Hán và tiếng Việt, có 1 kiểu văn tự là chữ Hán. Tồn tại vào khoảng thế kỷ VIII và IX.

2/ Giai đoạn tiếng Việt tiền cổ (cổ xưa): Có 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và văn ngôn Hán; có 1 kiểu văn tự là chữ Hán. Tồn tại vào khoảng thế kỷ X, XI, XII.

3/ Giai đoạn tiếng Việt cổ: Có 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và văn ngôn Hán; có 2 văn tự là chữ Hán và chữ Nôm. Tồn tại từ thế kỷ XIII đến XVI.

4/ Giai đoạn tiếng Việt trung đại: Có 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và văn ngôn Hán; có 3 văn tự là chữ Hán, chữ Nôm và chữ Quốc ngữ. Tồn tại vào khoảng thế kỷ XVII, XVIII và nửa đầu thế kỷ XIX.

5/ Giai đoạn tiếng Việt cận đại: Có 3 ngôn ngữ là tiếng Pháp, tiếng Việt và văn ngôn Hán; có 4 văn tự là chữ Pháp, chữ Hán, chữ Nôm và chữ Quốc Ngữ. Tồn tại vào thời gian Pháp thuộc (1884-1945).

6/ Giai đoạn tiếng Việt hiện nay: Có 1 ngôn ngữ là tiếng Việt; có 1 văn tự là chữ Quốc ngữ. Tồn tại từ năm 1945 đến nay.

(根据Nguyễn Tài Cẩn教授的观点编写,由博士研究生Phạm Viết Nhật翻译成中文。)

在越南,第一个提出并应用越南语言划分的人是教授,他提出将越南语的历史划分为12个世纪的6个具体阶段。

  1. 原始越南语时期(Proto-Vietnamese):有两种语言,即汉语和越南语,有一种书写方式,即汉字。存在于8世纪和9世纪。
  2. 前古越南语时期:有两种语言,即越南语和汉文;有两种书写方式,即汉字和喃字。存在于10世纪、11世纪和12世纪。
  3. 古越南语时期:有两种语言,即越南语和汉文;有三种书写方式,即汉字、喃字和国语。存在于13世纪至16世纪。
  4. 中古越南语时期:有两种语言,即越南语和汉文;有四种书写方式,即汉字、喃字、国语和拉丁字母。存在于17世纪、18世纪和19世纪上半叶。
  5. 近现代越南语时期:有三种语言,即法语、越南语和汉文;有四种书写方式,即法语、汉字、喃字和拉丁字母。存在于法属时期(1884-1945)。
  6. 现代越南语时期:有一种语言,即越南语;有一种书写方式,即拉丁字母。存在于1945年至今。

Bài viết trên đã khái quát về các giai đoạn phát triển của ngôn ngữ người Việt. Dưới quan điểm của Giáo sư Nguyễn Tài Cẩn được dịch sang tiếng Trung bởi NCS Phạm Viết Nhật (Quản lý học thuật Nhật Anh Education).

Giáo sư Nguyễn Tài Cẩn (1926–2011) là một trong những chuyên gia đầu ngành Ngôn ngữ học Việt Nam. Ông có ng lớn trong việc xây dựng chuyên ngành Ngôn ngữ học tại trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nay là khoa Ngôn ngữ học của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông đã được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học – ng nghệ năm 2000. Ông được phong tặng học hàm Giáo sư đợt 1 năm 1980. Và danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2008.

Tìm hiểu thêm về: CÁC LOẠI HÌNH NGÔN NGỮ TRÊN THẾ GIỚI.






    Bài viết liên quan