Trung Quốc là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới. Nền kinh tế phát triển kéo theo sự phát triển của thương mại điện tử, đặc biệt là mua sắm trực tuyến. Hiện nay, Trung Quốc có rất nhiều kênh mua sắm trực tuyến lớn, phục vụ nhu cầu mua sắm đa dạng của người tiêu dùng. Dưới đây là 5 kênh mua sắm lớn tại Trung Quốc:
-
Kênh mua sắm Taobao (淘宝):
Địa chỉ web: www.taobao.com
Đây là kênh mua sắm lớn nhất Trung Quốc, được thành lập vào năm 2003 bởi tập đoàn Alibaba.
Taobao có nghĩa là “tìm kiếm kho báu”, phản ánh sự đa dạng và phong phú của hàng hóa trên trang web này. Bạn có thể tìm thấy mọi thứ từ quần áo, giày dép, đồ gia dụng, đồ điện tử, đồ chơi, đồ cổ, đến thực phẩm, dược phẩm, và cả dịch vụ.
Taobao có hơn 800 triệu người dùng và hơn 10 triệu gian hàng, với doanh thu hàng năm lên tới hàng trăm tỷ USD. Taobao cũng có nhiều tính năng hỗ trợ người mua như chat trực tuyến, đánh giá sản phẩm, thanh toán an toàn, vận chuyển nhanh chóng, và bảo hành hoàn tiền.
Taobao có cả phiên bản tiếng Trung và tiếng Anh, nhưng phiên bản tiếng Trung vẫn là phiên bản phổ biến hơn.
-
Kênh mua sắm Tmall (天猫):
Địa chỉ web: www.tmall.com
Tmall là sàn thương mại điện tử chuyên bán lẻ, được thành lập bởi tập đoàn Alibaba. Tmall cung cấp các sản phẩm chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế.
Tmall được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tuy nhiên, giá thành sản phẩm trên Tmall thường cao hơn so với các kênh mua sắm khác.
Tmall có hơn 500 triệu người dùng và hơn 70 nghìn gian hàng, với doanh thu hàng năm lên tới hàng chục tỷ USD. Tmall cũng có nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, và dịch vụ hậu mãi cho người mua.
-
Kênh mua sắm Pinduoduo (拼多多):
Địa chỉ web: www.pindoudou.com
Đây là kênh mua sắm mới nổi tại Trung Quốc, được thành lập vào năm 2015, với mô hình kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử.
Pinduoduo có nghĩa là “cùng mua nhiều hơn”, phản ánh sự hấp dẫn và tiết kiệm của cách mua sắm này. Bạn có thể mua hàng trên Pinduoduo một mình hoặc cùng với bạn bè, gia đình, và những người khác để nhận được giá rẻ hơn.
Pinduoduo chủ yếu cung cấp hàng hóa giá rẻ, phù hợp với nhu cầu của người dân nông thôn và thành thị thấp.
Pinduoduo có hơn 600 triệu người dùng và hơn 5 triệu gian hàng, với doanh thu hàng năm lên tới hàng chục tỷ USD. Pinduoduo cũng có nhiều trò chơi, quà tặng, và hoàn tiền cho người mua
-
Kênh mua sắm Alibaba (阿里巴巴):
Địa chỉ web: www.alibaba.com
Đây là kênh mua sắm chuyên dành cho các doanh nghiệp. Alibaba được thành lập vào năm 1999 bởi Jack Ma, là người sáng lập của tập đoàn Alibaba.
Alibaba là nơi các nhà cung cấp và nhà mua hàng từ khắp thế giới giao dịch với nhau, với các mặt hàng như máy móc, thiết bị, nguyên liệu, dịch vụ, và nhiều hơn nữa. Alibaba có hơn 10 triệu người dùng và hơn 150 triệu gian hàng, với doanh thu hàng năm lên tới hàng trăm tỷ USD.
Alibaba cũng có nhiều dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp như thanh toán an toàn, bảo hiểm thương mại, vận chuyển quốc tế, và giải quyết tranh chấp .
-
Kênh mua sắm 1688.com:
Địa chỉ web: www.1688.com
Đây là kênh mua sắm chuyên cung cấp hàng buôn, hàng sỉ, cũng thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba.
1688.com được thành lập vào năm 1999. là nơi các nhà máy, xưởng sản xuất, và nhà bán buôn Trung Quốc đặt gian hàng để bán hàng cho các thương nhân trong và ngoài nước.
Bạn có thể tìm thấy mọi loại hàng hóa trên 1688.com, với số lượng lớn và giá rẻ. 1688.com có hơn 100 triệu người dùng và hơn 10 triệu gian hàng, với doanh thu hàng năm lên tới hàng chục tỷ USD.
1688.com cũng có nhiều dịch vụ hỗ trợ cho các thương nhân như thanh toán an toàn, vận chuyển nội địa, và bảo hành hoàn tiền .
So sánh 5 kênh mua sắm lớn tại Trung Quốc
Kênh mua sắm |
Loại hàng hóa |
Số lượng người dùng |
Số lượng gian hàng |
Doanh thu hàng năm |
Tính năng nổi bật |
Taobao | Đa dạng, phong phú | Hơn 800 triệu | Hơn 10 triệu | Hàng trăm tỷ USD | Chat trực tuyến, đánh giá sản phẩm, thanh toán an toàn, vận chuyển nhanh chóng, bảo hành hoàn tiền |
Tmall | Hàng chính hãng, hàng thương hiệu | Hơn 500 triệu | Hơn 70 nghìn | Hàng chục tỷ USD | Chương trình khuyến mãi, ưu đãi, dịch vụ hậu mãi |
Pinduoduo | Hàng giá rẻ, hàng tiết kiệm | Hơn 600 triệu | Hơn 5 triệu | Hàng chục tỷ USD | Trò chơi, quà tặng, hoàn tiền |
Alibaba | Hàng doanh nghiệp, hàng thương mại | Hơn 10 triệu | Hơn 150 triệu | Hàng trăm tỷ USD | Thanh toán an toàn, bảo hiểm thương mại, vận chuyển quốc tế, giải quyết tranh chấp |
1688.com | Hàng buôn, hàng sỉ | Hơn 100 triệu | Hơn 10 triệu | Hàng chục tỷ USD | Thanh toán an toàn, vận chuyển nội địa, bảo hành hoàn tiền |
Trên đây là 5 kênh mua sắm lớn tại Trung Quốc. Mỗi kênh mua sắm có những ưu nhược điểm riêng, phù hợp với nhu cầu mua sắm của từng đối tượng khách hàng. Người mua cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn kênh mua sắm phù hợp.
Hi vọng các bạn thích bài viết này và hẹn gặp lại trong những bài viết sau nhé! Nếu bạn quan tâm đến các khóa học tiếng trung cam kết đầu ra thì đừng quên tham khảo Hệ thống Hoa Ngữ học tiếng Trung Quốc mỗi ngày (Trung tâm Ngoại ngữ RIYING) nhé!Để nhận “Tư vấn” và nhận các chương trình “Ưu Đãi” về khóa học cũng như lịch học cụ thể. Bạn hãy để lại thông tin liên lạc dưới đây nhé! Chúng mình sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.