PHONG TỤC DÁN CHỮ “PHÚC” NGƯỢC CỦA TRUNG QUỐC

PHONG TỤC DÁN CHỮ “PHÚC” NGƯỢC CỦA TRUNG QUỐC

Phong tục dán chữ Phúc ngược của người Trung Quốc là một phong tục truyền thống có từ lâu đời. Theo quan niệm của người Trung Quốc, chữ Phúc ngược là biểu tượng của sự sung túc, hạnh phúc, và thịnh vượng. Việc dán chữ Phúc ngược là một cách để cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình trong năm mới.

Nguồn gốc của phong tục

Có nhiều truyền thuyết khác nhau về nguồn gốc của chữ Phúc ngược. Một trong những truyền thuyết phổ biến nhất kể rằng, vào thời nhà Minh, có một gia đình mù chữ đã dán chữ Phúc ngược lên cửa nhà. Khi nhà vua đi du ngoạn qua đó, thấy chữ Phúc dán ngược liền nổi giận và ra lệnh bắt gia đình đó.

Hoàng hậu biết chuyện, liền giải thích với nhà vua rằng “Phúc” (福) là một từ đồng âm với “到” (đến). Chữ Phúc dán ngược có nghĩa là “Phúc đến”. Nhà vua nghe xong liền hài lòng và tha cho gia đình đó.

Truyền thuyết này thể hiện quan niệm của người Trung Quốc về chữ Phúc. Chữ Phúc là biểu tượng của sự may mắn và thịnh vượng. Việc dán chữ Phúc ngược là một cách để cầu mong phúc sẽ đến nhiều hơn.

Một truyền thuyết khác kể rằng, vào thời nhà Thanh, có một gia đình nghèo khó đã dán chữ Phúc ngược lên cửa nhà. Một ngày nọ, một vị quan đi qua thấy chữ Phúc dán ngược liền cười và nói: “Nhà nghèo như vậy mà cũng dám dán chữ Phúc ngược. Phúc sao có thể đến được?”. Gia đình đó nghe xong liền buồn bã và bỏ đi.

Một lúc sau, vị quan đó nhìn lại thì thấy chữ Phúc đã được dán lại đúng chiều. Vị quan liền hỏi gia đình đó thì được biết, họ đã dán chữ Phúc ngược là để cầu mong phúc sẽ đến nhiều hơn. Vị quan nghe xong liền cảm động và tặng cho gia đình đó một số tiền.

Truyền thuyết này thể hiện tinh thần lạc quan và nghị lực của người Trung Quốc. Dù nghèo khó nhưng họ vẫn luôn cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình mình.

Lịch sử của phong tục dán chữ Phúc ngược

Phong tục dán chữ Phúc ngược của người Trung Quốc có từ rất lâu đời. Có thể bắt nguồn từ thời nhà Hán, cách đây hơn 2000 năm.

Vào thời nhà Hán, chữ Phúc thường được dán ở cửa nhà để cầu mong gia đình được bình an và hạnh phúc. Chữ Phúc thường được viết bằng chữ triện, một loại chữ viết cổ của Trung Quốc.

Vào thời nhà Đường, phong tục dán chữ Phúc ngược bắt đầu trở nên phổ biến. Chữ Phúc được dán ở nhiều nơi trong nhà, không chỉ ở cửa ra vào.

Vào thời nhà Minh và nhà Thanh, phong tục dán chữ Phúc ngược đã trở thành một phong tục truyền thống của người Trung Quốc. Chữ Phúc được dán ở khắp nơi, từ nhà ở, cửa hàng, đến các cơ quan, trường học.

Ngày nay, phong tục dán chữ Phúc ngược vẫn được duy trì ở Trung Quốc và nhiều nước châu Á khác. Chữ Phúc được dán bằng nhiều chất liệu khác nhau, từ giấy, vải, đến gỗ.

Ý nghĩa của chữ Phúc ngược

Chữ Phúc trong tiếng Trung Quốc là một chữ tượng hình. Chữ này có ba nét chính: nét bên trái tượng trưng cho mái nhà, nét bên phải tượng trưng cho cửa, và nét ở giữa tượng trưng cho đất. Chữ Phúc có nghĩa là “hạnh phúc”, “may mắn”, và “thịnh vượng”.

Chữ Phúc ngược có nghĩa là “Phúc đến”. Theo quan niệm của người Trung Quốc, chữ Phúc ngược là biểu tượng của sự sung túc, hạnh phúc, và thịnh vượng. Việc dán chữ Phúc ngược là một cách để cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình trong năm mới.

Thời gian dán chữ Phúc

Chữ Phúc thường được dán vào dịp Tết Nguyên Đán. Đây là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Trung Quốc. Việc dán chữ Phúc vào dịp Tết Nguyên Đán là một cách để cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng.

Cách dán chữ Phúc

Chữ Phúc thường được dán ở cửa ra vào, cửa sổ, hoặc trong nhà. Chữ Phúc có thể được dán bằng giấy, bằng vải, hoặc bằng gỗ.

Chữ Phúc dán ở cửa ra vào là biểu tượng của sự chào đón những điều tốt đẹp. Chữ Phúc dán ở cửa sổ là biểu tượng của sự may mắn và thịnh vượng. Chữ Phúc dán trong nhà là biểu tượng của sự ấm cúng và hạnh phúc.

Phong tục dán chữ Phúc ngược của người Trung Quốc là một phong tục truyền thống có ý nghĩa tốt đẹp. Phong tục này đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ và vẫn được duy trì cho đến ngày nay.

Hi vọng các bạn thích bài viết này và hẹn gặp lại trong những bài viết sau nhé! Nếu bạn quan tâm đến các khóa học tiếng trung cam kết đầu ra thì đừng quên tham khảo Hệ thống Hoa Ngữ học tiếng Trung Quốc mỗi ngày (Trung tâm Ngoại ngữ RIYING) nhé!Để nhận “Tư vấn” và nhận các chương trình “Ưu Đãi” về khóa học cũng như lịch học cụ thể. Bạn hãy để lại thông tin liên lạc dưới đây nhé! Chúng mình sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.

 






    Bài viết liên quan