Lễ Thất Tịch là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Thất Tịch

1. Nguồn gốc của ngày lễ Thất Tịch

Thất tịch là một ngày lễ truyền thống được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm. Đây là ngày hội của tình yêu đôi lứa, là dịp để các cặp đôi bày tỏ tình cảm với nhau và cầu mong cho tình yêu của mình bền chặt.

Thất tịch có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau đó được du nhập vào Việt Nam và được người Việt Nam coi trọng không kém gì ngày Valentine. Theo truyền thuyết, Thất tịch là ngày gặp mặt của Ngưu Lang Chức Nữ. Ngưu Lang là một chàng trai chăn trâu, Chức Nữ là một nàng tiên trên trời, con gái cưng của Ngọc Hoàng. Hai người yêu nhau nhưng lại vì xuất than khác biệt mà bị Ngọc Hoàng ngăn cấm. Họ chỉ được gặp nhau duy nhất một lần trong năm vào ngày 7 tháng 7 âm lịch.

Ngưu Lang là một chàng trai chăn trâu hiền lành, chăm chỉ. Chức Nữ là một nàng tiên xinh đẹp, tài giỏi. Hai người gặp nhau một cách tình cờ khi Ngưu Lang trên đường đi tìm thuốc cứu mẹ. Họ yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên, sau khi tiếp xúc qua một đoạn thời gian họ đã kết hôn, có với nhau một bé trai kháu khỉnh và sống vô cùng hạnh phúc bên nhau.

Tuy nhiên, Ngọc Hoàng lại không chấp nhận tình yêu của họ mặc kệ cả hai đã cầu xin như thế nào, ông đã đày Ngưu Lang xuống trần gian và bắt Chức Nữ lên trời nhốt lại hòng không cho hai người gặp nhau. Nhưng Ngưu Lang và Chức Nữ vẫn không nản lòng, không có ngày nào là họ không nhớ về nhau và mong muốn đoàn tụ. Từ ngày này qua tháng khác, Ngưu Lang đều tìm cách vượt qua con song Thiên Hà để đến với Chức Nữ nhưng với sức lực của người phàm làm sao có thể vượt qua con sông ngăn cách hai cõi phàm tiên này đây. Và rồi Ngưu Lang quyết định ôm con, dựng lều ngay bên bờ sông chờ đợi, mặc người khuyên răn đều không có ý định rời đi. Từ đó bên cạnh sông Thiên Hà có thêm một vì sao, mọi người gọi đó là sao Ngưu Lang. Vương Mẫu vì cảm thương tấm chân tình của Ngưu Lang đã đồng ý cho họ mỗi năm vào ngày Thất Tịch (tức 7/7 âm lịch hàng năm) được gặp nhau một lần trên cây cầu Ô Thước do hàng trăm chú chim Ô Thước cảm động trước tình cảm của đôi trai gái này mà tự nguyện ghép thành cầu.

2. Ý nghĩa của ngày lễ Thất tịch

Kể từ đó ngày Thất tịch trở thành ngày lễ hẹn hò của các cặp đôi, họ thường đi dạo dưới trăng, hái hoa, thắp hương cầu nguyện cho tình yêu của mình. Họ cũng hay tặng nhau những món quà ý nghĩa như hoa hồng, chocolate,… nhằm gia tăng tình cảm đôi lứa.

Có nhiều hình thức tổ chức lễ hội trong dịp Thất tịch tại Trung Quốc. Tuy nhiên, phong tục phổ biến nhất vào dịp này là: Vào đêm mùng 7/7 âm lịch, những người phụ nữ cầu nguyện để có được đôi bàn tay khéo léo. Trong ngày này, các cô gái trẻ trưng bày các vật dụng nghệ thuật tự tạo để cầu mong lấy được ông chồng tốt.

Ngày lễ Thất tịch tại Nhật Bản được gọi là lễ Tanabata. Vào ngày này, người Nhật sẽ viết mong ước của mình vào những mảnh giấy đầy màu sắc Tanzaku rồi treo lên cành trúc trước cửa nhà để cầu mong may mắn, vụ mùa bội thu và sự thịnh vượng. Các bạn trẻ cũng tới các đền thờ trong ngày lễ Tanabata để cầu nguyện, mong tìm được ý trung nhân.

Ngày lễ Thất tịch đã tồn tại trong văn hóa người Việt Nam từ khá lâu. Trong ngày này nhiều người đã kiêng kỵ cưới hỏi vì sợ gặp phải những điều không may mắn như Ngưu Lang và Chức Nữ.

Thay vào đó người ta thường đi chùa cầu duyên để cầu mong những điều tốt đẹp, sự bình an và gặp thuận lợi trong con đường tình duyên. Dưới đây là một số phong tục tập quán của người Việt Nam trong ngày Thất tịch:

  • Đi dạo dưới trăng: Đây là hoạt động phổ biến nhất của các cặp đôi trong ngày Thất tịch. Họ thường đi dạo dưới ánh trăng, ngắm nhìn những ngôi sao và tâm sự với nhau về tình yêu của mình.
  • Thắp hương cầu nguyện: Vào ngày Thất tịch, các cặp đôi thường thắp hương cầu nguyện cho tình yêu của mình. Họ cầu mong cho tình yêu của mình luôn bền chặt, hạnh phúc và viên mãn.
  • Tặng nhau những món quà ý nghĩa: Hoa hồng, chocolate,… là những món quà phổ biến nhất được tặng nhau trong ngày Thất tịch. Những món quà này tượng trưng cho tình yêu và sự quan tâm của người tặng.

Ngoài những hoạt động trên, trong ngày Thất tịch, người Việt Nam còn có một số phong tục khác như:

  • Ăn bánh tro: Bánh tro là một loại bánh được làm từ gạo nếp, nhân đậu xanh và đường. Bánh tro tượng trưng cho sự gắn bó và bền chặt của tình yêu đôi lứa.
  • Trồng cây chuối: Cây chuối là một loại cây tượng trưng cho sự sinh sôi phát triển. Trồng cây chuối trong ngày Thất tịch mang ý nghĩa cầu mong cho tình yêu của các cặp đôi luôn tươi mới và nảy nở.
  • Ngắm trăng: Trăng là một biểu tượng của tình yêu. Ngắm trăng trong ngày Thất tịch mang ý nghĩa cầu mong cho tình yêu của các cặp đôi luôn viên mãn và hạnh phúc.
  • Ngày lễ Thất tịch thường rơi vào mùa mưa, điều này gây bất lợi cho việc xây nhà hay trùng tu lại nhà cửa. Vì vậy, mọi người thường tránh thi công vào ngày này để tránh những xui xẻo không đáng có. Nhiều người sợ nếu khởi công xây dựng nhà cửa vào ngày này thì gia đình sẽ ly tán.

Thất tịch là một ngày lễ đẹp đẽ và ý nghĩa. Đây là dịp để các cặp đôi bày tỏ tình cảm với nhau và cầu mong cho tình yêu của mình bền chặt. Các bạn mà muốn bày tỏ với người mình thích cũng có thể nhân cơ hội này rủ họ đi chơi đó, chúc mọi người đều hạnh phúc trong ngày Lễ Thất tịch nhé!

Hi vọng các bạn thích bài viết này và hẹn gặp lại trong những bài viết sau nhé! Nếu bạn quan tâm đến các khóa học tiếng trung cam kết đầu ra thì đừng quên tham khảo Hệ thống Hoa Ngữ học tiếng Trung Quốc mỗi ngày (Trung tâm Ngoại ngữ RIYING) nhé!Để nhận “Tư vấn” và nhận các chương trình “Ưu Đãi” về khóa học cũng như lịch học cụ thể. Bạn hãy để lại thông tin liên lạc dưới đây nhé! Chúng mình sẽ liên hệ tới bạn trong thời gian sớm nhất.






    Bài viết liên quan